Môi giới BĐS "cắt máu", chạy doanh số dịp cuối năm

Mùa kinh doanh cuối năm thường chọn lựa doanh số của cả năm, nên các CDT đẩy mạnh việc chính sách và sức ép này lan xuống các đơn vị phân phối và môi giới. Để chạy doanh số, lấy hàng đầu với CDT, thay vì hưởng hết chiết khấu của CDT, nhiều môi giới đã cắn răng chuyển hết phần hoa hồng cho khách.

Chủ NĐT tăng chiết khấu, quà tặng

Trong vai người tìm mua căn hộ, PV khảo sát một số dự án tại quận Hà Đông, quận Long Biên (Hà Nội), thì đều được chào với mức chiết khấu từ 5% đến hơn 10%. Như vậy, với mức chiết khấu này, khách hàng có thể sử dụng tiết kiệm được cả trăm triệu nếu mua căn hộ có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

    "Nếu những tháng đầu, giữa năm còn ‘làm kiêu’ với khách hàng, thì cuối năm chúng tôi phải nịnh khách. Thậm chí, nhiều người vì chưa đủ doanh số đã cắt cả phần trăm từ CDT để giảm giá tối đa cho khách", một môi giới BĐS cho biết.

Điển hình, tại dự án The K Park (quận Hà Đông), căn hộ tổng diện tích dưới 67m2 có mức chiết khấu 2%; căn hộ tổng diện tích từ 67m2 trở lên có mức chiết khấu 4%. Còn tại dự án Ecohome Phúc Lợi, mức chiết khấu cho khách hàng đặt từ tầng 2 đến tầng 14 là 35- 45 triệu đồng và vouche 15 triệu đồng cho khách hàng khi đặt cọc mua nhà; đối với khách hàng chi trả 95% giá trị tiền nhà, mức chiết khấu là 3,5%.

Tương tự, mức chiết khấu tại dự án CID Complex Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) cũng từ 5% khi khách không chọn gói vay lãi suất 0% của ngân hàng. Ngoài ra, CDT còn đưa ra chương trình mua nhà tặng một chuyến du lịch Singapore trị giá 10 triệu đồng cho căn 2 phòng ngủ hay 20 triệu đồng cho căn 3 phòng ngủ, nhằm lôi kéo được sự bạn hãy chú ý của khách hàng.

Một số dự án cao cấp khác như: chung cư Mỹ Đình Plaza 2, quận Nam Từ Liêm, CDT chiết khấu 2%, tặng phí dịch vụ 6 tháng đầu tiên, tặng chuyến du lịch Singapore cho 2 người trị giá 20 triệu đồng; hay dự án Goldmark City Hồ Tùng Mậu, Khía cạnh khác chiết khấu 2,8%, CDT còn tặng 10 năm phí dịch vụ, 10 năm miễn phí gửi ô tô, hoặc 1 suất học bổng cho trường liên cấp Nhà ga Phú Quốc Oxford trong 3 năm học 2019-2022; dự án Tabudec Plaza trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì), CDT cũng đưa ra mức chiết khấu 5% cho khách hàng mua căn hộ, đồng thời miễn phí 3 năm dịch vụ và chi trả kéo dài 6 đợt trong 4 tháng cho khách hàng.

môi giới địa ốc
Cuối năm, áp lực doanh số đè nặng lên vai nhiều môi giới địa ốc. Ảnh: Dũng Minh

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường căn hộ Hà Nội đang diễn ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của các CDT dự án khi nguồn cung cuối năm gia tăng mạnh mẽ. Nắm bắt được tâm lý thích quà tặng của đa số khách hàng, ngày dần có nhiều đơn vị kinh doanh BĐS tung ra các chương trình khuyến mãi khủng để kích hoạt động chính sách.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, dự kiến thị trường sẽ sôi động hơn vào cuối năm, tuy nhiên giao dịch thành công sẽ tập trung ở những dự án có sự hỗ trợ hợp lý về vốn vay, lãi suất từ phía CDT và những dự án nhà ở nhà phố có giá trung bình, giá rẻ.

Môi giới cũng “cắt máu” chạy đua doanh số

Không chỉ CDT, một số môi giới cho biết, sức ép chạy doanh số cuối năm cũng khiến họ phải “nhịn miệng đãi khách”.

Chị Mơ, một nhân viên kinh doanh môi giới BĐS có thâm niên trong nghề thở dài khi nói về áp lực doanh số dịp cuối năm: “Nếu những tháng đầu, giữa năm còn làm kiêu với khách hàng, thì cuối năm chúng tôi phải nịnh khách. Không ít người vì chưa đủ doanh số đã cắt cả phần trăm từ CDT để giảm giá tối đa. Người khéo thì còn giữ lại một ít, không thì chuyển hết cho khách hàng”.

Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng thừa nhận, việc nhân viên kinh doanh môi giới cắt hoa hồng cho khách là thực tế vẫn diễn ra với các dòng sản phẩm BĐS.

Theo các chuyên gia, vấn đề mấu chốt là khi giao cho đơn vị phân phối sản phẩm, CDT hầu hết đều yêu cầu sàn phải đặt cọc và nếu không bán được hàng thì bị phạt. Do vậy, đơn vị sàn phân phối cũng gây áp lực lại với nhân viên kinh doanh trong việc chính sách. Để đáp ứng đủ doanh số, nhiều nhân viên kinh doanh sẵn sàng chấp nhận cắt hoa hồng để bán được hàng.

Ông Đính cho biết, đây là vấn đề mà hội luôn trăn trở vì quyền lợi của hội viên. Hội đang xây dựng kế hoạch và đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng “cắt máu” này như sự gắn kết giữa các sàn. Song, vẫn tồn tại việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các sàn, các nhân viên kinh doanh môi giới với nhau, làm bất bất lợi cho chính hội viên trong nghề.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến